Search

Jan 11, 2016

Các câu đố suy luận + hại não + rèn tư duy

==== Suy luận + hack não
1. Có 5 ngôi nhà, mỗi nhà một màu khác nhau.
2. Trong mỗi nhà có một cô gái ở, mỗi người có quốc tịch khác nhau.
3. Mỗi người thích uống một loại nước khác nhau, đồ ăn khác nhau và nuôi một loài vật khác nhau trong nhà của mình.

Câu hỏi đặt ra là: Ai nuôi cá ?

Biết rằng:
a. Cô gái người Anh sống trong nhà màu đỏ.
b. Người Thuỵ điển nuôi chó.
c. Người Đan mạch thích uống chè.
d. Người Đức ăn xúc xích.
e. Người Nauy sống trong ngôi nhà đầu tiên.
f. Người sống trong nhà xanh thích uống cà phê.
g. Người ăn hamburger thích uống bia.
h. Người sống trong nhà vàng ăn gà rán.
i. Người chơi game nuôi vẹt trong nhà của mình.
j. Người sống trong ngôi nhà ở chính giữa thích uống sữa.
k. Người thích bóng đá sống bên cạnh người nuôi mèo.
l. Người hàng xóm của người thích bóng đá quen uống nước.
m. Người ăn gà rán sống bên cạnh người nuôi ngựa.
n. Ngôi nhà của người Nauy nằm bên cạnh nhà màu tím.
o. Ngôi nhà màu xanh nằm kế và bên trái (phía trước) nhà màu trắng.

> Xem gợi ý. Trả lời:

- Từ giả thiết e ta có: nhà 1 - cô gái người Nauy
- Từ giả thiết j ta có: nhà 3 - cô gái thích uống sữa
- Từ giả thiết n ta có: nhà 2 - màu tím

* Do ngôi nhà màu xanh nằm ngay trước nhà màu trắng (giả thiết o) nên nhà 1 không thể là nhà màu xanh hay trắng, vậy nhà 1 màu vàng. Từ giả thiết h suy ra người ở nhà 1 thích ăn gà rán, theo giả thiết m ta có nhà 2 nuôi ngựa.

* Như vậy, nhà màu xanh có thể là nhà 3 hoặc 4 tương đương nhà màu trắng là nhà 4 hoặc 5

* Xét: nhà 3 màu xanh, nhà 4 màu trắng. Theo giả thiết f thì người ở nhà 3 phải thích uống cà phê, trái với giả thiết j.

Vậy: nhà 4 màu xanh và uống cà phê, nhà 5 màu trắng, nhà 3 màu đỏ. Từ giả thiết a thu được người Anh sống trong nhà 3.

Lúc này ta đã có các thông tin sau:

* Nhà 1: người Nauy, màu vàng, ăn gà rán.
* Nhà 2: màu tím, nuôi ngựa
* Nhà 3: người Anh, màu đỏ, uống sữa
* Nhà 4: màu xanh, uống cà phê
* Nhà 5: màu trắng
* Từ l, k: người thích bóng đá có thể ở nhà 2, nhà 3, nhà 4.

+ TH1: Người thích bóng đá ở nhà 2, từ l và các thông tin đã có suy ra nhà 1: uống nước.
* Từ k ta có nhà 1 hoặc nhà 3 nuôi mèo. Giả sử nhà 1 nuôi mèo, vậy nhà 3 nuôi vẹt hoặc chó. Theo b: người Thụy Điển nuôi chó, mà người sống trong nhà 3 là người Anh => nhà 3 nuôi vẹt.

* Theo i ta có nhà 3 chơi game. Theo g => nhà 5: ăn hamburger và uống bia, còn lại nhà 2 thích uống chè => nhà 2: người Đan Mạch. Còn lại nhà 4: người Đức, ăn xúc xích. Lúc này ta có:

Nhà 1: Cô gái người Na uy, màu vàng, ăn gà rán, uống nước, nuôi mèo
Nhà 2: Người Đan Mạch, màu tím, thích bóng đá, uống chè, nuôi ngựa
Nhà 3: Người Anh, màu đỏ, chơi game, uống sữa, nuôi vẹt
Nhà 4: Người Đức, màu xanh, ăn xúc xích, uống cà phê.
Nhà 5: Người Thụy Điển, màu trắng, ăn hamburger, uống bia, nuôi chó

=> Cô gái người Đức chưa nuôi con vật nào nên người Đức sẽ là người nuôi cá.
====================




Jan 2, 2016

Gameshow VÌ BẠN ĐƯỢC CHỌN sinh nhật quí 4 - 2015

Chuẩn bị: 
+ Mời tất cả các bạn có sinh nhật trong quí lên phía trên sân khấu ngồi (chuẩn bị ghế cho các bạn ngồi).
+ Chia những thành viên còn lại thành 2 đội.

Mục tiêu: 
+ Giúp mọi người trong nhóm hiểu rõ hơn về những người có sinh nhật trong quí.
+ Giúp mọi người đoàn kết hơn, học được tính nhường nhịn, biết lắng nghe, chia sẽ, biết được cách hoạt động nhóm, cách làm việc nhóm hiểu quả.


Chương trình GameShow thi đua "Vì bạn được chọn"

Vòng 1: TÌM HIỂU THÔNG TIN (6 câu hỏi)
Luật chơi: 2 đội lần lượt chọn một số từ 1 -> 6 để lấy câu hỏi, cả 2 đội sẽ trả lời vào giấy và nộp lại cho ban giám khảo.

1. Hãy kể tên những món ăn yêu thích của những bạn này? (5đ/1 món đúng).
2. Hãy sắp xếp thứ tự ngày sinh tăng dần của các bạn này theo ngày và tháng (không tính năm).
3. Hãy kể tên những sở thích của những người bạn này (5đ/1 đáp án đúng).
4. Đội bạn bị trừ 10đ.
5. Đội bạn được cộng 20đ.
6. Khi những người bạn này buồn, họ thường làm gì? (10đ/1 đáp án đúng).


Vòng 2: VƯỢT QUA THỬ THÁCH
Sẽ có 4 thử thách cho 2 đội, 2 đội sẽ chơi luân phiên lần lượt. Mỗi lượt chơi, 1 đội sẽ chọn 2 người bạn ở trên để cùng tham gia thử thách với đội của mình và chọn 1 con số để nhận thử thách. Số điểm đội bạn nhận được sẽ tương ứng với độ khó của thử thách và mức độ hoàn thành thử thách của đội bạn. Những người nào được chọn rồi sẽ không được chọn nữa, cho đến khi tất cả mọi người đều được chọn thì mới được chọn lại.

1. Cùng nhau về đích với 1 tấm giấy rô-ki, Chân không được chạm đất. 100 điểm (3phút)
2. Tất cả các thành viên đều bị bịt mắt. Chỉ 1 người duy nhất được nói. Cả đội sắp xếp các thành viên theo thứ tự ngày tháng năm sinh tăng dần. 300 điểm (5 phút)
3. Cả đội sẽ đứng vào 1 tờ giấy A0. Quy định là chân hoặc bất cứ bộ phần nào của cơ thể không được chạm đất, phải nằm trong tờ giấy. Các lần tiếp theo sẽ gấp đôi tờ giấy lại và cả đội phải đứng vào trong tờ giấy đó. Khi bắt đầu chơi đội bạn sẽ được 100đ. Khi vượt qua được 1 lần thử thách mới, sẽ được cộng thêm 50đ nữa. 
4. Truyền tin (tam sao thất bản). Chuẩn bị sẵn một danh sách các từ khóa. Cả đội sẽ xếp 1 hàng dọc và quay lưng về 1 phía. Người đầu tiên sẽ là người cầm giấy bút và ghi kết quả. Người cuối cùng sẽ là người diễn tả hành động để mô tả cho người trước mặt biết. Người cuối cùng sẽ đập lưng để người trước mặt quay lưng lại và tiếp nhận thông tin. Sau khi nhận được thông điệp, người đó sẽ đập lưng người phía trước và diễn tả lại bằng hành động cho người đó hiểu. Cứ như vậy lần lượt truyền tin lên tới người đầu tiên. Người đầu tiên đoán nghĩa của từ được diễn tả và ghi vào giấy. Mỗi từ đúng sẽ được 50đ. 

Vòng 3: CƯỢC ĐIỂM
2 đội sẽ ghi vào giấy số điểm mình đặt cược (1 < điểm cược < tổng số điểm hiện tại của đội). Trọng tài sẽ không công bố số điểm hiện tại của 2 đội. Nếu số điểm cược của đội vượt quá tổng điểm của đội đó thì trọng tại yêu cầu đội đó đặt lại số điểm cược. 2 đội cược điểm và không cho đội còn lại biết. Nếu hoàn thành thử thách sẽ được số điểm mình đã cược, nếu không hoàn thành sẽ bị trừ số điểm đã cược. Sau khi đã nhận điểm cược từ 2 đội thì trọng tài mới nêu ra thử thách để 2 đội vượt qua.

Mô tả thử thách: Mỗi đội sẽ cử ra một đội trưởng. Đội trưởng là người phải được cả nhóm tin cậy và bầu chọn. Trong quá trình chơi tất cả thành viên khác sẽ phải im lặng, chỉ có người đội trưởng là được quyền lên tiếng và hướng dẫn cả nhóm. Cả đội sẽ đứng thành 1 vòng tròn, chân của 2 người đứng cạnh nhau sẽ được cột lại (chân trái của người này + chân phải người kế bên). 1 nửa số người trong nhóm sẽ bị bịt mắt, 1 nửa số người con lại sẽ bị trói tay sau lưng. Người đội trưởng cũng bị trói tay sau lưng và ko bị bịt mắt. Dùng một sợi dây cột cả nhóm lại thành một vòng tròn. Cả đội di chuyển và không được làm đứt sợi dây vòng tròn này cũng như sợi dây cột dưới chân.
Trọng tài sẽ đưa ra danh sách các đồ vật để cho cả nhóm đi tìm. Trò chơi sẽ có giới hạn thời gian (5 - 10 phút). Trong thời gian đó mà cả đội tìm được và mang về đầy đủ các đồ vật yêu cầu thì sẽ vượt qua thử thách. Đội nào vượt qua thử thách sẽ được + số điểm mình đã cược, đội nào không vượt qua sẽ bị trừ số điểm đã cược.